Trước khi trà sữa, trà pha chế chưa xuất hiện thì trà chỉ được uống nóng, hương vị nguyên bản hoặc thêm đường, được những người trung niên, người cao tuổi “nhâm nhi” hằng ngày. Còn giới trẻ thì không mấy mặn mà, xu hướng uống nước ngọt, ăn kem hay lui tới những tiệm chè. Nên làm sao một loại đồ uống làm từ trà có thể đi vào đời sống của giới trẻ?
✨ Năm 1983, lần đầu tiên thức uống trà sủi bọt xuất hiện ở Đài Loan đã thu được phản hồi rất tốt, từ đó bắt đầu thay đổi diện mạo thức uống làm từ trà ở Đài Loan. Cũng là hồng trà cho thêm đá vào, nhưng sau khi được bỏ vào bình lắc pha chế lắc qua lắc lại thì có gì khác biệt? Bởi dùng bình pha chế lắc qua sẽ giúp đá và nước trà có thể hòa quyện vào nhau, nước trà sau khi lắc cũng sẽ tự tạo bọt, làm thay đổi kết cấu và hương vị của trà. Bọt trà mịn và nhỏ li ti sẽ khiến cho món trà thêm nhiều tầng lớp hương vị, đây cũng chính là đặc điểm hấp dẫn của những món trà pha chế.
✨ Giờ đây, những món trà này đã trở thành văn hóa ẩm thực mang tính hấp dẫn riêng của Đài Loan, kinh điển nhất là trà sữa trân châu. Xuất phát từ cảm hứng mày mò được từ kinh nghiệm của người xưa. Thời xưa, người ta hay bỏ thêm mứt, rau thơm vào trà khi uống, suy ngẫm về khả năng cho thêm topping vào trong thức uống trà hiện đại. Kết quả là cửa hàng trưởng lúc bấy giờ là bà Lâm Tú Tuệ – Giám đốc R&D của Tập đoàn Trà Xuân Thủy Đường hiện nay, đã thử cho viên trân châu vào trong trà sữa, không ngờ lại hợp đến thế. Lúc bấy giờ hầu như đã thử cho tất cả các loại topping dùng với kem đá bào vào trà, chỉ duy nhất có trân châu là thích hợp bỏ vào trà nhất, “đây chính là nguồn gốc của trà sữa trân châu”.
✨ Không ngoa khi nói trà Đài Loan nói chung và trà sữa trân châu nói riêng đã trở thành cầu nối giữa Đài Loan và thế giới, không chỉ trân châu, những loại trái cây địa phương như vải, đào hay đưa cả hương hoa nhài vào càng tạo ra nhiều hương vị phong phú, đa dạng dễ dàng tiếp cận với người trẻ. Cộng thêm xu hướng kinh doanh của ngành thức uống đnag ngày càng cao cấp hóa, thức uống không những phải ngon, tự nhiên mà còn phải đẹp, mang hình ảnh đặc trưng của Đài Loan. Bao gồm ly in hình động vật như gấu đen Formosa, hươu sao, lợn rừng, hay in những biểu tượng vật tổ của người dân tộc nguyên trú Đài Loan lên những chiếc ly đựng trà, ngoài ra còn có các thắng cảnh nổi tiếng tại Đài Nam như lâu đài cổ An Bình, đền Khổng Tử…
✨ Những năm gần đây, các thương hiệu trà của Đài Loan liên tục mở rộng thị trường ra các nước ngoài, như Xuân Thủy Đường tiến vào Nhật Bản, Hong Kong, Milkshop kinh doanh thành công ở Anh, Úc, thương hiệu Chin Chin nổi tiếng với các loại trà, trà sữa dạng đóng chai, lon đa dạng hương vị lọt top 60 đồ uống thịnh hành tại Bắc Mỹ.
Nếu có dịp, mời mọi người thưởng thức thức uống có hương vị của cuộc sống hạnh phúc~💕